ĐẢNG - ĐOÀN THỂ
CÁC PHÒNG NGHIỆP VỤ
VKSND HUYỆN, T.XÃ, TP
ẢNH TƯ LIỆU
THÔNG TIN NỘI BỘ
TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
GÓP Ý HIẾN PHÁP
CẢI CÁCH CÔNG VỤ, CC
TÂM SỰ & SUY NGẪM
Banner KSV cần biết
Hướng dẫn sử dụng mail
Hộp thư nội bộ
Công nghệ thông tin
Banner Công Báo
Quy chế phối hợp VKS - VIETTEL
 
 
VKSND tỉnh Đăk Lăk kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh
29/08/2012
Ngày 28/8/2012, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đăk Lăk đã ký bản Kiến nghị số 683 / KN - VKS V/v thực hiện đồng bộ các giải pháp  phòng ngừa vi phạm và tội phạm trong  lĩnh vực ATGT trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk. Sau đây là nội dung bản kiến nghị

                 Kính gửi: Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk.

Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp 6 tháng đầu năm 2012, Viện KSND tỉnh Đăk Lăk nhận thấy: Vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông (ATGT) ở địa phương diễn biến khá phức tạp, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân, gây nên những tác động tâm lý cả trước mắt cũng như về lâu dài đối với mọi người, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình trật tự trị an của địa phương. Cụ thể như sau:

I. Thực trạng và tình hình vi phạm, tội phạm về ATGT 6 tháng đầu năm 2012

Theo số liệu thống kê của Viện KSND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2012 trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk đã xảy ra 316 vụ vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, (trong đó: Va chạm giao thông xảy ra 194 vụ, TNGT nghiêm trọng xảy ra 106 vụ, TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 12 vụ, TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 04 vụ). So với cùng kỳ năm 2011, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông giảm 51 vụ.

Theo số liệu trên, vi phạm và tội phạm xâm phạm trật tự ATGT tuy giảm về số vụ, nhưng số người chết do tai nạn lại tăng lên, có nhiều vụ hậu quả xảy ra rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Trong 316 vụ tai nạn đã làm chết 172 người, bị thương 393 người, gây tổn thất về kinh tế ước tính 982 triệu đồng, làm hư hỏng 155 xe mô tô, 72 xe ô tô và nhiều phương tiện khác.

Trong 6 tháng đầu năm 2012 Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) đã khởi tố điều tra 58 vụ, 56 bị can; VKS đã truy tố 59 vụ, 60 bị can (kể cả án tồn 2011 chuyển qua); Tòa án đã xét xử 57 vụ, 57 bị cáo (kể cả án tồn 2011 chuyển qua).

Kết quả khảo sát tổng hợp thấy có khoảng 70% các vụ TNGT liên quan đến ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông và 30% các vụ tai nạn có liên quan đến các yếu tố, nguyên nhân khác. Đa số các đối tượng vi phạm đều có trình độ văn hóa thấp, ít hiểu biết các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, chưa nhận thức hết tác hại, hậu quả của việc vi phạm ATGT. Bên cạnh đó, tình trạng một số em học sinh, sinh viên chưa có giấy phép lái xe trên 50cc đã điều khiển các xe mô tô phân khối lớn hoặc dàn hàng ngang, nô đùa nhau trên đường gây ra nhiều vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng; về giới tính, đa số các đối tượng vi phạm đều là nam giới (275/316 người chiếm tỷ lệ 86%); về độ tuổi, có 14 trường hợp dưới 18 tuổi chiếm tỷ lệ 4,4%; từ 18 đến 24 tuổi có 148 người chiếm tỷ lệ 47%; 151 người từ 25 tuổi trở lên, chiếm tỷ lệ 47,7%; có 03 trường hợp là học sinh vi phạm gây tai nạn chiếm tỷ lệ 1%.

 II. Các nguyên nhân của tội phạm về ATGT

Qua nghiên cứu 316 vụ TNGT xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2012, thấy có một số nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông như sau:

* Nguyên nhân từ phía người tham gia điều khiển phương tiện giao thông

1. Trước hết là ý thức chấp hành Luật giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn kém, không chấp hành các quy định về ATGT như: Uống rượu bia khi tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, không đi đúng phần đường, tránh vượt trái phép, đua xe trái phép, vượt đèn đỏ, nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, chạy nhanh, không làm chủ tốc độ, khi chuyển hướng không quan sát, không phát tín hiệu là một trong những nguyên nhân chính để xảy ra các vụ TNGT, (trong tổng số 316 vụ tai nạn thì có 182 vụ từ nguyên nhân này chiếm tỷ lệ 67%). Điển hình là vụ: Vào lúc 20 giờ 20 phút, ngày 29/5/2012, Nguyễn Thụy Tiến điều khiển xe mô tô phía sau chở Võ Viết Dũng chạy từ EaHleo về thị xã Buôn Hồ, do Tiến điều khiển xe môtô phóng nhanh, không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường nên đã đâm vào xe môtô do anh Nguyễn Danh Thành điều khiển, phía sau chở vợ và con gái tại Km 661 + 470 m, Quốc lộ 14, thuộc địa phận thôn CưKty 5, xã CưKpô, huyện Krông Búk, Hậu quả làm 03 người chết, hai người khác bị thương nặng và hư hỏng  02 xe môtô.

2. Học sinh các trường phổ thông cơ sở, phổ thông trung học chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô hoặc chưa có giấy phép lái xe mô tô trên 50cc đã điều khiển xe mô tô, xe máy trái phép, chưa có khả năng và kinh nghiệm để xử lý các tình huống giao thông dẫn đến gây tai nạn. Ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh, sinh viên nói chung chưa cao, khi tham gia giao thông còn dàn hàng hai, hàng ba, hàng bốn trên đường, còn chọc gẹo, nô đùa, đu kéo nhau khi điều khiển xe mô tô, xe máy. Tổng cộng có 04 vụ học sinh gây tai nạn, điển hình như vụ vào khoảng 6h ngày 09/02/2012 Trần Thị Hoà, sinh năm 1996, là học sinh phổ thông trung học ở huyện EaKar chưa có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô biển số 47 R1 -  4993 của ông Trần Quốc Tưởng, đi từ nhà ở thôn 6b xã Ea Pal ra thị trấn huyện Ea Kar để học. Trên đường đi Trần Thị Hòa cho xe chạy tốc độ khoảng 50 Km/h, khi đi đến đoạn cua và xe đang lên dốc thì phát hiện phía trước cùng chiều, khoảng cách khoảng 20m có 02 xe đạp đi song song, 01 xe đi trên đường nhựa cách mép đường nhựa khoảng 40 cm, 01 xe đi trong lề đất. Hòa vẫn giữ nguyên tốc độ xe chạy, khi chạy đến cách xe đạp khoảng 5 m Hoà có ý định vượt lên trên xe đạp nên lách sang phần đường trái thì có 01 xe mô tô do một người đàn ông đi ngược chiều vừa tới thì Hòa hoảng sợ nên điều khiển xe lách về bên phải hướng đi, do tốc độ nhanh, khoảng cách quá gần nên bánh trước xe mô tô do Hòa điều khiển đâm vào đuôi xe đạp do Nông Văn Trọng điều khiển đi cùng chiều. Tai nạn xảy ra Trần Thị Hòa bị thương nhẹ, Nông Văn Trọng bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa 333, sau đó được chuyển đến Bệnh viện tỉnh Đăk Lăk rồi chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh điều trị.

          3. Các lái xe điều khiển xe taxi chở khách, tắc xi chở hàng do tranh giành khách, tranh giành hàng hóa, đã phóng nhanh, vượt ẩu trong đường phố, bất chấp các quy định về ATGT, dẫn đến gây tai nạn. 6 tháng đầu năm có 7 vụ tai nạn có liên quan đến xe taxi chở hàng và xe taxi chở khách. Điển hình vụ: Khoảng 21h ngày 20/6/2012 tại trước số nhà 47 Ngô Quyền, TP.Buôn Ma Thuột xảy ra 01 vụ tai nạn giao thông giữa xe ôtô BS 79D-8432 (taxi hãng Mai Linh) do Mai Ngọc Hiển, sinh năm 1984, trú tại 34 Hàn Mạc Tử, TP.Buôn Ma Thuột điều khiển với xe môtô BS 47K7-0386 do Trần Thành Vương, sinh năm 1995, trú tại số E2 Ngô Quyền, TP.Buôn Ma Thuột điều khiển. Nguyên nhân của vụ tai nạn do lái xe taxi biển số 79D-8432 chuyển hướng đột ngột. Hậu quả anh Vương bị thương, 02 phương tiện bị hư hỏng.

* Nguyên nhân từ xã hội

1. Công tác kiểm tra, kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô chưa tốt, khi kiểm định chưa tuân thủ triệt để quy trình kiểm định dẫn đến nhiều xe ô tô đã cũ, không đảm bảo chất lượng (hệ thống lái, phanh, vỏ lốp không đảm bảo…) vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định và khi tham gia giao thông đã gây tai nạn. Điển hình như vụ: Vào khoảng 8h30’ ngày 04/4/2012, anh Mai Thanh Huyến, sinh năm 1978 điều khiển xe ô tô tải BKS 54N – 7093 chạy trên đường QL14 chở dưa hấu từ thành phố Buôn Ma Thuột về Hà Nội, đến km 685+983m75 QL14 thuộc phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk xe đang xuống dốc thì bị mất phanh nên đã tông liên tiếp vào xe ô tô BKS 47C – 2437, xe mô tô BKS 47FD – 4836, xe mô tô BKS 47N5 – 3643 và 02 xe máy cày phía trước. Hậu quả làm 03 người chết và 06 người khác bị thương nặng, hư hỏng nặng 02 xe ô tô, 02 xe mô tô và 02 xe máy cày.

2. Hoạt động của Ban ATGT các cấp chưa thường xuyên, liên tục; việc tuyên tuyền phổ biến pháp luật về ATGT chưa được chú trọng; hình thức tuyên truyền chưa đa dạng, phong phú và đạt hiệu quả chưa cao.

3. Kinh tế ngày càng phát triển, số lượng người cũng như số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông, trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều bất cập, lạc hậu, xuống cấp, chưa theo kịp nhu cầu phát triển chung của xã hội. Các quốc lộ là huyết mạch chính về giao thông trong tỉnh vẫn chưa được mở rộng, hoạt động giao thông trên các tuyến này vẫn là giao thông hỗn hợp, chưa có đường riêng cho xe cơ giới và thô sơ. Các tuyến tỉnh lộ, đường huyện, đường xã có được nâng cấp, cải tạo, song chưa đạt chuẩn kỹ thuật, thiếu biển báo hiệu đường bộ hoặc nhiều đoạn vạch kẻ đường bị mờ, nhiều nơi lề đường bị sạt lở, người tham gia giao thông khi gặp sự cố không còn chỗ tránh nên dẫn đến tai nạn. Đây chính là các yếu tố tiềm ẩn gây TNGT. Trong thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do đường nhiều ổ gà như vụ Hoàng Xuân Phái bị tai nạn giao thông chết ở Km 60+ 750 tỉnh lộ 1, thuộc thôn 9, thị trấn Easup; nhiều vụ va chạm giữa 2 xe đi ngược chiều do hai bên đường không có biển báo hiệu đường bộ và mặt đường không có vạch phân cách ở giữa đường, như vụ Nông Văn Chương gây tai nạn ngày 25/1/2012, làm cho Y Nhật Knul bị chết tại Km 83+ 700 Quốc lộ 27 thuộc thôn Lạch Dơng, xã Krông Nô, huyện Lăk.

 4. Công tác quản lý việc học và cấp giấy phép lái xe còn nhiều bất cập, nhiều học viên học lái xe mô tô, ô tô rất ít, thậm chí không học, không hiểu biết về luật giao thông vẫn được cấp bằng. Còn tồn tại các đường dây làm bằng lái xe giả và nhiều đối tượng mua bằng lái xe giả để sử dụng. Sáu tháng đầu năm 2012, TAND TP. Buôn Ma Thuột đã đưa ra xét xử vụ án Ngô Quang Chinh cùng 55 bị can làm và sử dụng giấy phép lái xe mô tô giả, TAND TP. Buôn Ma Thuột đã tuyên tịch thu tiêu hủy 121 giấy phép lái xe mô tô giả do bị cáo Chinh cùng đồng bọn làm và bán cho những người có nhu cầu sử dụng.

 5. Việc thanh tra, tuần tra của lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông có lúc chưa được thường xuyên và xử phạt chưa nghiêm. Xe chở quá khổ, quá tải còn nhiều nhưng chưa được xử lý triệt để, nhiều lỗi vi phạm được cơ quan chức năng bỏ qua (như chạy quá tốc độ cho phép, cầm dù chạy xe máy, vượt đèn đỏ, chở quá khổ, quá tải…) là nguyên nhân của các vụ TNGT.

6. Một số cơ sở xe khách, xe tải do lợi nhuận, trong các ngày nghỉ tết, nghỉ lễ khi có nhiều khách hoặc nhiều hàng hóa đã ép lái xe chạy tăng ca, tăng chuyến, chạy đêm…dẫn đến tình trạng lái xe bị mất ngủ, căng thẳng về thần kinh, mệt mỏi, không làm chủ được tay lái, nhiều trường hợp xe khách rượt đuổi nhau trên đường để tranh giành khách đã gây TNGT. Điển hình như vụ: Vào ngày 17/5/2012, xe khách mang biển số 47V- 2371 do lái xe Phạm Ngọc Lâm điều khiển, lưu thông trên quốc lộ 14, theo hướng từ tỉnh Đắk Lắk về tỉnh  Đắc Nông, đi đến đoạn km 733+900 thuộc địa bàn xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột chạy với tốc độ nhanh trên 70 km/giờ, chở 57 người (quá số người quy định theo đăng ký là 10 người). Khi đến khu vực cầu Sêrêpốk, do chạy đêm, mệt mỏi, không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái, để bánh trước bên phải của xe tự tông vào gờ chắn bánh xe bên phải của mặt cầu (theo hướng đi của xe), nên làm nổ lốp xe phía trước. Liền sau đó, xe khách này mất thăng bằng, xe đã đâm vào cầu, làm gãy thành lan can bên phải của cầu, xe khách 47V- 2371 lao xuống cầu, xe bị lật ngửa gây TNGT thảm khốc làm chết 36 người, bị thương 21 người.

7. Công tác quản lý đô thị vẫn chưa được chặt chẽ và còn bị buông lỏng, nhiều lòng đường, lề đường ở các khu vực thị trấn, đô thị bị lấn chiếm để buôn bán, họp chợ. Nhiều đoạn đường chưa được thông suốt do công tác quản lý, quy hoạch đất đai, công tác giải tỏa, bồi thường có thiếu sót và bất cập.

8. Công tác phòng ngừa xã hội đạt hiệu quả chưa cao, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông còn hạn chế, các biện pháp tuyên truyền luật giao thông chưa phong phú và chưa phát huy được tác dụng tốt. Đặc biệt là việc tuyên truyền pháp luật đối với nhân dân ở vùng sâu, vùng xa còn chưa được quan tâm đúng mức, nên nhận thức của một số người dân về pháp luật giao thông còn kém, chưa thấy hết tác hại, hậu quả to lớn của việc vi phạm ATGT.

 III. Những kiến nghị

Xuất phát từ thực trạng, tình hình và các nguyên nhân làm cho vi phạm, tội phạm về ATGT trên địa bàn của tỉnh diễn biến phức tạp. Thực hiện năm ATGT 2012, để đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm về ATGT có hiệu quả, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho nhân dân, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn của tỉnh. Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đăk Lăk kiến nghị tới đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk những nội dung sau:

1. Thường xuyên chỉ đạo để các cấp, các ngành ở địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp để làm thay đổi nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông, coi việc giảm thiểu TNGT và đảm bảo ATGT là trách nhiệm của mỗi cá nhân và của toàn xã hội; góp phần hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh Đăk Lăk.

2. Chỉ đạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức đoàn thể xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là các Ban an toàn giao thông của cả hai cấp tỉnh và huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về ATGT nói riêng cho các tầng lớp nhân dân, đem pháp luật đến với nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, trình độ và mặt bằng dân trí còn thấp. Việc tuyên truyền phải thực hiện đồng bộ, thường xuyên với nhiều hình thức, biện pháp khác nhau. Kịp thời khuyến khích, động viên và nhân rộng những hình thức tuyên truyền có hiệu quả cao, đem pháp luật giao thông đến với nhân dân, nâng cao nhận thức về pháp luật, về xã hội cho nhân dân. Chỉ đạo Công an tỉnh, Đài phát thanh, Đài truyền hình tỉnh tăng thời gian, chất lượng các buổi truyền hình của tỉnh về ATGT, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, khuyến cáo để nhân dân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Đề ra các biện pháp thiết thực để huy động toàn bộ hệ thống chính trị cũng như huy động toàn bộ nhân dân trong tỉnh tham gia thực hiện và tham gia tuyên truyền để cùng mọi người chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông.

3. Xây dựng cho nhân dân có lối sống lành mạnh, có ý thức tự giác, hiểu, tôn trọng và chấp hành tốt pháp luật giao thông. Khuyến khích, động viên nhân dân tổ chức xây dựng nếp sống văn hóa, không sử dụng nhiều rượu, bia trong việc cưới hỏi, ma chay, lễ hội, liên hoan cũng như trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt không được sử dụng rượu, bia và chất kích thích khác khi tham gia giao thông. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát để phòng chống người tham gia giao thông sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác. Xử phạt nghiêm minh đối với các trường hợp sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

4. Chỉ đạo các cơ quan nhà nước, các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, quần chúng như Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Công đoàn, Hội luật gia, Hội cựu chiến binh…tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho cán bộ, đoàn viên, hội viên; Thủ trưởng các cơ quan đơn vị cần sớm ban hành quy định cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên không được sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, không uống rượu bia vào buổi sáng, buổi trưa hoặc trong giờ làm việc; chỉ đạo Sở giáo dục đào tạo và Tỉnh đoàn tăng cường giáo dục về an toàn giao thông trong trường học, đưa những nội dung về ATGT vào giảng dạy cho học sinh, sinh viên; hướng dẫn các trường học phối kết hợp với đoàn trường tổ chức những buổi tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, để tuyên truyền cho đoàn viên, học sinh, sinh viên hiểu, tôn trọng và chấp hành tốt pháp luật về ATGT; nghiêm cấm việc học sinh sử dụng rượu bia, kỷ luật nghiêm đối với những học sinh, sinh viên vi phạm để làm gương ngăn chặn, răn đe chung.

5. Tổ chức tọa đàm, tập huấn cho các chủ cơ sở và các lái xe khách, xe tải, xe taxi để họ hiểu, tôn trọng và chấp hành tốt luật giao thông, không phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách hay hàng hóa; nhắc nhở, giáo dục cho chủ xe không được ép lái xe chạy tăng ca, tăng chuyến, tăng giờ trong những dịp nghỉ lễ, nghỉ tết hoặc những lúc có nhiều hàng hóa. Có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với những chủ xe và lái xe vi phạm.

6. Chỉ đạo Công an tỉnh tăng cường giáo dục, quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm luật giao thông (nhất là các lỗi trực tiếp gây TNGT). Đẩy mạnh phong trào chống tiêu cực trong khi thi hành công vụ. Xử lý nghiêm minh các trường hợp cán bộ, chiến sỹ vi phạm nghiệp vụ, sách nhiễu để bỏ qua các lỗi của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chỉ đạo Sở giao thông vận tải  tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, thanh tra giao thông trên các tuyến đường có nguy cơ gây TNGT của tỉnh. Tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô, đồng thời cần sớm có biện pháp khắc phục các yếu tố tiềm ẩn là nguy cơ gây tai nạn giao thông như: đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng; kịp thời phát hiện và xử lý các bất cập về hệ thống hạ tầng giao thông ở địa phương như đường lầy lội, lún, ổ gà, lắp đặt các biển báo, các giải phân cách, hệ thống báo hiệu đường bộ.v.v; Chỉ đạo Sở giao thông, Sở xây dựng, Sở điện lực, Sở tài nguyên môi trường và các Ban ngành liên quan có kế hoạch cụ thể, lâu dài trong việc quy hoạch điện, đường, trường, trạm; quy hoạch đất giao thông. Không để việc quy hoạch và việc thực hiện quy hoạch bị chồng chéo như đường làm xong thì bị đào lên để lắp hệ thống nước sạch hoặc hệ thống thoát nước gây lãng phí lớn và gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Củng cố kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban ATGT các cấp, chỉ đạo Ban ATGT tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho nhân dân; đa dạng hóa các biện pháp và hình thức tuyên truyền để việc tuyên truyền đạt hiệu quả cao.

7. Tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô. Đảm bảo việc kiểm định phải đúng tiêu chuẩn, đầy đủ các quy trình theo quy định của nhà nước. Tăng cường kiểm tra các cơ sở dạy và học lái xe ô tô, xe mô tô, nâng cao chất lượng trong việc cấp bằng lái xe ô tô, xe mô tô; chỉ đạo các huyện có giao thông đường thủy thường xuyên kiểm tra mức độ an toàn các phương tiện vận chuyển đường thủy như ghe, xuồng, xà lan. Kiên quyết lập biên bản tạm giữ đối với các phương tiện vận chuyển đường thủy không đảm bảo an toàn; đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định quản lý nhà nước về trật tự ATGT, kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân và tổ chức vi phạm. Ban hành quy chế khen thưởng, kỷ luật và trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

8. Chỉ đạo các Cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp và thực hiện tốt công tác tiếp nhận xử lý tố giác, tin báo về TNGT, đảm bảo việc khởi tố điều tra, truy tố, xét xử án TNGT đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm. Các cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện phải xử lý nghiêm minh và tăng cường đưa các vụ án về TNGT đi xét xử lưu động. Cần xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi phạm tội làm bằng giả, sử dụng bằng lái xe giả; kiên quyết xử lý bằng pháp luật hình sự đối với các hành vi tham nhũng, hối lộ có liên quan đến giao thông đường bộ, đường thủy trong tỉnh.

 9. Hỗ trợ về mặt kinh phí cho các cơ quan chức năng trong việc mua sắm các thiết bị phòng chống tội phạm, nhất là việc lắp đặt hệ thống camera ở những khu vực đường trọng yếu theo dõi các đối tượng tham gia giao thông để kiểm tra, xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm pháp luật. Hỗ trợ kinh phí cho các cơ quan tư pháp trong việc mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác, tập huấn nâng cao nghiệp vụ xử lý vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực giao thông cho cán bộ, chiến sỹ Công an, Kiểm sát, Tòa án cả hai cấp tỉnh và huyện.

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đăk Lăk trân trọng đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nghiên cứu, chỉ đạo các cấp, các ngành đề ra các giải pháp đẩy mạnh công tác phòng ngừa tội phạm nói chung, vi phạm và tội phạm về an toàn giao thông nói riêng, thực hiện có hiệu quả năm an toàn giao thông 2012 trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk./.

Trần Đình Sơn

Viện trưởng VKSND tỉnh Đăk Lăk

 

                                                                                                 

 

 

                                              

 

 

 

 

Các bài khác...

 
 
 
 
 
 
Phim tư liệu
Tháng mười một 2014
M T W T F S S
27282930311 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
Văn bản chỉ đạo điều hành
Tố giác tội phạm
Banner đo đường truyền Internet
---- Thống Kê Lượt Truy Cập ----
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay4844
mod_vvisit_counterHôm qua5739
mod_vvisit_counterTháng này4844
mod_vvisit_counterTổng cộng5718334
Chúng ta có 1 khách trực tuyến
 
Bản quyền thuộc: VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK.
Giấy phép số 79/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 11/06/2012
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Sơn – Viện Trưởng - Trưởng Ban biên tập
Địa chỉ: 11 Nguyễn Tất Thành - TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk
Điện thoại: 0500.3537979 - (Số máy lẻ 212) - Fax: 0500.3952051
Email: banbientap@vksnd.daklak.gov.vn - banbientap@vksdaklak.gov.vn
Liên hệ | Trợ giúp | Sơ đồ web | Hỏi đáp
Thiết kế và xây dựng: www.googlehost.vn