13:35 ICT Thứ bảy, 24/08/2019

Liên kết Banners

Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk
Kiểm sát Online
Văn bản pháp luật CĐĐH
Bộ Pháp điển
Công báo chính phủ

Trang chủ » Tin tức » Trao đổi nghiệp vụ

Quảng cáo giữa trang

Một số điểm cần lưu ý khi kiểm sát hoạt động điều tra của các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015

Thứ năm - 27/12/2018 15:26
Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015, Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự năm 2015, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền của các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra và những người được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra có nhiều điểm mới so với BLTTHS năm 2003 và Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự năm 2004 (được sửa đổi, bổ sung năm 2006 và năm 2009), đòi hỏi Kiểm sát viên cần nghiên cứu kỹ để vận dụng khi kiểm sát hoạt động điều tra đối với các cơ quan này. Những điểm mới cơ bản phải lưu ý là:
Thứ nhất, BLTTHS năm 2015 (Điều 35) quy định rất cụ thể về cơ quan và người được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Đối với cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, ngoài các chủ thể quy định tại Điều 111 BLTTHS năm 2003, BLTTHS năm 2015 quy định thêm lực lượng kiểm ngư là cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra. Đối với người được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, BLTTHS năm 2003 chưa quy định. Còn khoản 2 Điều 35 BLTTHS năm 2015 đã quy định chi tiết từng chủ thể trong từng cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Vì vậy, trong hoạt động kiểm sát điều tra, nếu phát hiện người tiến hành một số hoạt động điều tra không đúng theo quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm h khoản 2 Điều 35 BLTTHS năm 2015 thì Kiểm sát viên phải có ý kiến yêu cầu thực hiện cho đúng luật.

Thứ hai, BLTTHS năm 2003 (Điều 111) không quy định thẩm quyền của cấp trưởng, cấp phó và của cán bộ điều tra của các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Còn BLTTHS năm 2015 (Điều 39, 40)  quy định rõ thẩm quyền của cấp trưởng, cấp phó và của cán bộ điều tra. Theo đó khi cấp trưởng vắng mặt thì phải ủy quyền cho một cấp phó được thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cấp trưởng và phải chịu trách nhiệm trước cấp trưởng, đồng thời cấp trưởng và cấp phó không được ủy quyền cho cán bộ điều tra thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Thứ ba, về những nhiệm vụ, quyền hạn của những người được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, khoản 2 Điều 39 BLTTHS 2015 quy định có nhiều điểm mới so với BLTTHS năm 2003, đó là việc thụ lý, xác minh, kiểm tra nguồn tin về tội phạm (điểm a); quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tin báo tội phạm; quyết định không khởi tố vụ án hình sự; quyết định thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố vụ án, bị can (điểm b); quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế (điểm e); quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ điều tra, phục hồi điều tra (điểm g)… Do đó Kiểm sát viên phải kiểm sát toàn bộ các hoạt động được quy định tại điểm a đến điểm g khoản 2 Điều 39 BLTTHS năm 2015 của những người được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.

Thứ tư, khi tiến hành kiểm sát hoạt động điều tra của những người được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 39 BLTTHS năm 2015. Kiểm sát viên cần phân biệt rõ những người được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra đối với loại tội ít nghiêm trọng trong trường hợp phạm tội quả tang, chứng cứ và lý lịch người phạm tội rõ ràng (khoản 2 Điều 39) và loại tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc tội ít nghiêm trọng nhưng phức tap (khoản 3 Điều 39). Trong 2 trường hợp này, những người được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra có những nhiệm vụ, quyền hạn khác nhau mà Kiểm sát viên phải nghiên cứu kỹ và bám sát để yêu cầu những người này thực hiện một số hoạt động điều tra đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Ví dụ như đối với loại tội ít nghiêm trọng…thì các cơ quan này được quyền ra quyết định “trưng cầu giám định”, nhưng đối với các loại tội từ nghiêm trọng trở lên thì các cơ quan này không được quyền trưng cầu giám định, do đó khi kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm, nếu có căn cứ xác định là loại tội từ nghiêm trọng trở lên thì các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải chuyển ngay cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để thụ lý, giải quyết (hoặc khởi tố vụ án xong và chuyển ngay), chứ không được tiến hành hoạt động trưng cầu giám định. Trong thực tiễn, có một số vụ hủy hoại rừng, căn cứ vào diện tích rừng bị chặt phá, loại rừng được định vị theo quy hoạch thể hiện trên bản đồ…Cơ quan Kiểm lâm có căn cứ xác định rõ đây là loại tội rất nghiêm trọng; đúng ra cơ quan Kiểm lâm không được ra quyết định “trưng cầu giám định” để xác định loại rừng, diện tích rừng bị hủy hoại, chủng loại, khối lượng gỗ bị khai thác…nhưng cơ quan kiểm lâm vẫn ra quyết định “trưng cầu giám định” sau đó mới chuyển tin báo cho cơ quan điều tra. Khi nghiên cứu hồ sơ, Kiểm sát viên phát hiện trong trường hợp này cơ quan Kiểm lâm không được ra quyết định “trưng cầu giám định” do vậy phải yêu cầu cơ quan điều tra trưng cầu giám định bổ sung hoặc giám định lại.

Thứ năm, về quyền hạn của các cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra (gồm Bộ đội biên phòng, hải quan, Kiểm lâm, lực lượng Cảnh sát biển, các cơ quan khác của công an nhân dân, Quân đội nhân dân) BLTTHS năm 2003 quy định chung trong một điều luật (Điều 111) nên quyền hạn của các cơ quan này là giống nhau. Nhưng BLTTHS năm 2015 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan gồm: Bộ đội biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm, lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư tại Điều 39. Còn nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan của Công an nhân dân, các cơ quan khác trong Quân đội nhân dân lại được tách ra và quy định tại Điều 40 BLTTHS năm 2015. Do đó nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ đội biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm, lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư là không giống với nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan của Công an nhân dân, các cơ quan khác trong Quân đội nhân dân. Nhiệm vụ, quyền hạn của những người được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trong các cơ quan Bộ đội biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm, lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư được tách ra đối với tội ít nghiêm trọng trong trường hợp phạm tội quả tang… (khoản 2 Điều 39) và các tội từ nghiêm trọng trở lên (khoản 3 Điều 39); tội ít nghiêm trọng…thì những người này được khởi tố vụ án, khởi tố bị can và theo đó thì cán bộ điều tra trong các cơ quan này được hỏi cung bị can; đối với loại tội từ nghiêm trọng trở lên thì chỉ được khởi tố vụ án mà không được khởi tố bị can. Trong khi đó những người được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trong các cơ quan của Công an nhân dân, các cơ quan khác trong Quân đội nhân dân chỉ được quyền khởi tố vụ án mà không được khởi tố bị can, từ đó luật cũng không quy định những người này được hỏi cung bị can, không quy định những người này được áp dụng biện pháp ngăn chặn hoặc biện pháp cưỡng chế…

Ngoài ra còn rất nhiều điểm mới khác, nên Kiểm sát viên phải nghiên cứu kỹ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra và những người được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra được quy định tại Điều 35, 39 và Điều 40 BLTTHS năm 2015 và các điều từ Điều 32 đến Điều 39 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự. Nhằm nâng cao trình độ, năng lực trong công tác kiểm sát hoạt động điều tra của các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra./.
 
 

Tác giả bài viết: Hoàng Ngọc Long

Nguồn tin: VKSDN huyện Buôn Đôn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin mới nhất

Liên kết Website

Học & làm theo tấm gương Bác

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 105

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 103


Hôm nayHôm nay : 6441

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 244863

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 31474118