06:51 ICT Thứ hai, 22/04/2019

Liên kết Banners

Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk
Kiểm sát Online
Văn bản pháp luật CĐĐH
Bộ Pháp điển
Công báo chính phủ

Trang chủ » Tin tức » Trao đổi nghiệp vụ

Quảng cáo giữa trang

Giải pháp hạn chế mức độ ẩn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tội phạm ẩn không chỉ là vấn đề thống kê tội phạm, mà còn có ảnh hưởng trực tiếp tới công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Bãi bỏ 7 văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bồi thường nhà nước

Bãi bỏ 7 văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bồi thường nhà nước

Ngày 30/7/2018, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Thông tư số 11/2018/TT-BTP bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành, liên tịch ban hành trong lĩnh vực bồi thường nhà nước. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/9/2018.

Các trường hợp VKS kiến nghị trong tố tụng dân sự

Quyền kiến nghị trong tố tụng dân sự được thực hiện trong trường hợp VKSND phát hiện thấy hành vi, quyết định của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự có vi phạm pháp luật ít nghiêm trọng, không thuộc trường hợp kháng nghị

Biện pháp ngăn chặn phải được hủy bỏ trong những trường hợp nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 125 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, mọi biện pháp ngăn chặn đang áp dụng phải được hủy bỏ khi thuộc một trong các trường hợp

Một người có thể bị áp dụng hai biện pháp ngăn chặn?

Thực tiễn hiện nay đặt ra vấn đề liệu một người thực hiện hành vi phạm tội có thể bị áp dụng hai biện pháp ngăn chặn cùng một lúc được hay không?

"Quyền im lặng" của bị cáo và những yêu cầu với Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự

Bị cáo trong một số vụ án được dư luận xã hội quan tâm gần đây đã triệt để sử dụng quyền im lặng. Tinh thần và những nội dung cốt lõi của “Quyền im lặng” lần đầu tiên được ghi nhận trong BLTTHS năm 2015, song đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn về cách thức, trình tự, thủ tục thực hiện; từ đó dẫn đến nhiều khó khăn, lúng túng cho các cơ quan và người tiến hành tố tụng khi giải quyết các vụ án.

Dự thảo Luật hành chính công: Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính

Dự thảo Luật hành chính công: Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính

Quyết định công bố thủ tục hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải được ban hành chậm nhất trước 05 ngày tính đến ngày văn bản quy phạm pháp luật có thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành; được niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và đăng tải trên hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh.

Điểm mới của tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"

Điểm mới của tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"

Thời gian gần đây, nhiều vụ án về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" được khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử. Đây là tội danh thuộc nhóm tội các tội phạm tham nhũng, đã được sửa đổi, bổ sung trong Bộ luật hình sự năm 2015.

Điểm mới về bồi thường thiệt hại do tài sản gây ra

Điểm mới về bồi thường thiệt hại do tài sản gây ra

Bộ luật Dân sự năm 2015 có nhiều điểm mới nhằm khắc phục những hạn chế của BLDS năm 2005 về bồi thường thiệt hại do tài sản gây ra; tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế cần được khắc phục.

Vướng mắc trong giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm

Vướng mắc trong giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm

Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015 quy định về những trường hợp giải quyết đối với tố giác, tin báo về tội phạm tố nhưng thực tiễn vẫn còn khó khăn cần trao đối.

Biện pháp điều tra nhận biết giọng nói trong BLTTHS năm 2015

Biện pháp điều tra nhận biết giọng nói trong BLTTHS năm 2015

Việc bổ sung nhận biết giọng nói là một biện pháp điều tra trong tố tụng hình sự được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015 là phù hợp và cần thiết nhằm đa dạng hóa các biện pháp điều tra, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập tài liệu, chứng cứ, chứng minh tội phạm.

Quyền lối đi qua bất động sản liền kề trong BLDS 2015

Quyền lối đi qua bất động sản liền kề trong BLDS 2015

Quyền sở hữu là vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội cũng như trong pháp luật dân sự. Về nguyên tắc, chủ sở hữu có toàn quyền định đoạt số phận thực tế hay số phận pháp lý tài sản của mình

Cách tính thời điểm bắt đầu và kết thúc các loại thời hạn trong tố tụng dân sự

Cách tính thời điểm bắt đầu và kết thúc các loại thời hạn trong tố tụng dân sự

Trong tố tụng dân sự có rất nhiều loại thời hạn như thời hạn kháng cáo kháng nghị, thời hạn ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự, thời hạn gửi bản án, quyết định, thời hạn hợp đồng, thời hạn vay... Thực tiễn, nhiều đương sự vẫn chưa biết về các loại thời hạn tố tụng cũng như cách tính các thời hạn này.

.

Kinh nghiệm thu thập tài liệu, chứng cứ trong giải quyết tranh chấp đất đai

Sở dĩ việc giải quyết vụ án tranh chấp đất đai thường kéo dài, một phần là do việc thu thập tài liệu, chứng cứ chưa đầy đủ.

Ảnh minh họa

Về xác định tuổi của người bị hại

Quy định tại Điều 417 BLTTHS năm 2015 về việc xác định độ tuổi của người bị hại cũng như đối với người phạm tội theo hướng bất lợi cho bị can, bị cáo. Với quy định này, nhiều ý kiến cho rằng, hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 01/2011 đối với người bị hại là hợp lý hơn, bảo đảm nguyên tắc có lợi cho bị can, bị cáo.

Trao đổi nghiệp vụ về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Hệ thống pháp luật nói chung và pháp luật về dân sự nói riêng đã từng bước được cụ thể hóa, qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung, đến nay đã cơ bản đáp ứng tốt tiến trình cải cách tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và các đương sự tiếp cận được các văn bản quy phạm pháp luật, là tiền để cho các đương sự tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc thông qua người bảo vệ quyền lợi cho họ.

Một số lưu ý về biện pháp ngăn chặn "Giữ người trong trường hợp khẩn cấp" trong Bộ luật tố tụng hình

"Giữ người trong trường hợp khẩn cấp" là một trong những biện pháp ngăn chặn được quy định chi tiết tại Điều 110 Bộ luật tố tụng hình sự (sau đây gọi tắt là BLTTHS) năm 2015 và thay thế cho biện pháp "Bắt người trong trường hợp khẩn cấp" quy định tại Điều 81 BLTTHS năm 2003. Sự sửa đổi này một mặt nhằm bảo đảm phù hợp với tinh thần của Hiến pháp năm 2013 “Không ai bị bắt nếu không có quyết định của Tòa án, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát” (BLTTHS năm 2003 quy định khi có căn cứ bắt khẩn cấp, các cơ quan có thẩm quyền được phép bắt trước, sau đó mới đề nghị Viện kiểm sát phê chuẩn lệnh bắt). Mặt khác cũng nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế sau hơn 10 năm thi hành các quy định liên quan đến bắt, giữ người trong trường hợp khẩn cấp của BLTTHS năm 2003. Với những điều chỉnh căn bản về căn cứ và nội dung, biện pháp “Giữ người trong trường hợp khẩn cấp” cần được nghiên cứu một cách toàn diện, kỹ lưỡng để vận dụng chính xác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trong đó cần đặc biệt lưu ý đến một số điểm mới sau:


Các tin khác

  Trang trước  1 2 3 4  Trang sau
 

Học & làm theo tấm gương Bác

Liên kết Website

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 103

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 102


Hôm nayHôm nay : 2835

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 210008

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30216956